Năng lượng gió dùng để làm gì? Tất cả thông tin về điện gió

Năng lượng gió dùng để làm gì

Bạn đang thắc mắc rằng “năng lượng gió dùng để làm gì?”. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn có một câu trả lời đầy đủ nhất.

Ngày nay, việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch có thể tái tạo là một điều vô cùng ưu tiên và cấp bách. Việc sử dụng các nguồn năng lượng từ nhiệt điện gây ra ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, những vùng sâu vùng xa chưa được kéo điện quốc gia. Việc ưu tiên là sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió.

Trước khi tìm hiểu năng lượng gió có thể dùng để làm gì, chúng ta cùng điểm sơ qua khái niệm của điện gió nhé.

Năng lượng gió – điện gió là gì?

Gió là một nguồn năng lượng đến từ tự nhiên. Gió được sinh ra nhờ vào sự di chuyển không khí trong khí quyển.

Gió cũng là một dạng năng lượng giá tiếp từ mặt trời. Do trái đất và mặt trời không cùng nằm trên một đường thẳng mà tạo thành gió. Bên cạnh đó, trái đất chuyển động quay xung quanh mặt trời và bị mặt trời đốt nóng không đều trong khí quyển.

Năng lượng gió dùng để làm gì

Sự hình thành năng lượng gió

Nương lượng gió là một dạng năng lượng mà gió tác động vào tuabin gió tạo thành năng lượng. Nhờ vào trục quay của tuabin được kết nối với máy phát điện mà từ đó năng lượng điện được tạo thành.

Có thể bạn đã biết, điện được hình thành từ cơ năng. Tuabin gió là một thiết bị hỗ trợ chuyển từ động năng quay của các cánh quạt do gió tác động chuyển thành cơ năng quay motor.

Tại sao người ta chọn gió để sản xuất điện năng?

Ý tưởng dùng gió để tạo ra điện đã được vận dùng từ thời xa xưa. Người ta khi ấy dùng gió để đẩy thuyền hoặc thổi khinh khí cầu. Khi mà những sáng kiến về điện và sự phát minh máy phát điện ra đời thì người ta cũng có ý tưởng sử dụng năng lượng gió.

Trước khi Năng lượng gió dùng để làm gì, chúng ta cùng tìm hiểu các phân loại của tuabin gió.

Tua bin gió có mấy loại?

Các tuabin gió hay các cối xay gió xuất hiện đầu tiên ở Anh và Mỹ từ những năm 1887 và 1888 sau đó lan rộng ra khắp thế giới về việc chuyển đổi cơ năng thành điện năng. Tuy nhiên, Đan Mạch mới là quốc gia sản xuất năng lượng điện gió hiện đại đầu tiên. Đan Mạch được gọi là quê hương của các trục điện gió.

tuabin gió có mấy loại

Tuabin gió trên thị trường hiện nay có 2 loại:

– Tua bin gió trục ngang: Như tên gọi của nó, người tiêu dùng phải gắn tuabin gió với trục ngang để thu được năng lượng. Tuabin gió loại này có hiệu suất cao hơn tuabin gió trục đứng. Loại tuabin này được nhiều người sử dụng nên nó rất phổ biến.

Tuabin gió trục ngang có 2-3 cánh quạt và nó tự điều chỉnh xoay mặt cánh quạt về hướng gió thổi đến. Tuabin này dễ lắp đặt, dễ bảo trì sửa chữa và được các hộ gia đình sử dụng phổ biến.

– Tuabin gió trục đứng: Tuabin trục đứng được đánh giá là không ổn định. Nếu tuabin này lắp đặt ở vị trí địa hình thấp thì lượng điện cũng tạo ra yếu. Tuabin gió trục đứng không cần dùng bộ phận điều chỉnh hướng quạt do nó có thể tự quay dù gió đến từ hướng nào.

Một ưu điểm khác của tuabin gió trục đứng là có thể lắp đặt ở nơi chật hẹp như các khu đông dân cư. Tuabin gió trục đứng có tuổi thọ cao hơn tuabin gió trục ngang. 

Nguyên lý hoạt động của tuabin gió

Tuabin gió sử dụng từ 2 đến 3 cánh quạt. Những cánh quạt này xoay quanh 1 phần ứng roto. Khi các cánh quạt quay, phần ứng (roto nối với trục chính máy phát điện) sẽ truyền động năng làm quay trục của máy phát điện và tạo ra điện. 

Tuabin gió thường được người ta lắp đặt ở trên một trụ cao nhằm thu được gió nhiều nhất. Đặt tuabin gió ở một độ cao 30m là một độ cao lý tưởng để có thể thu được nhiều gió. Với độ cao này, các luồng gió thu được là đều nhau nên không có gì bất thường xảy ra.

nguyên lý hoạt động của tuabin gió

Người ta thường dùng tuabin gió để cấp điện cho các công trình xây dựng, cơ quan hoặc hộ gia đình.

Cùng xem tuabin gió có công suất thế nào trước khi tìm hiểu năng lượng gió dùng để làm gì nhé.

Tuabin gió có công suất thế nào?

Tuabin gió có thể tạo ra điện với công suất ngày càng tăng. Lượng điện năng mà tuabin gió tạo ra có thể từ khoảng 100KW đến vài MW.

Kích thước của tuabin càng lớn thì chi phí lắp đặt càng cao. Người ta thường lắp những trụ tuabin gió trong một cách đồng như công trường điện gió Bạc Liêu. Những cách đồng điện gió này thường cấp điện cho một khu vực cố định.

điện gió bạc liêu

Năng lượng gió có đặc điểm gì?

Gió là một nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên mà không hề cạn kiệt. Ngày nay, con người ta thường muốn quay lại với thiên nhiên, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo hoặc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Không bất ngờ khi chạy ra đường thấy những hộ gia đình sử dụng tuabin gió để tạo năng lượng gió. Vậy năng lượng gió có đặc điểm gì?

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những đặc điểm của năng lượng gió.

Để biết Năng lượng gió dùng để làm gì, chúng ta cũng phải biết ưu điểm của năng lượng gió.

Ưu điểm của năng lượng gió

1. Năng lượng sạch

Không giống với nhiệt điện sử dụng than đá là nhiên liệu. Năng lượng gió được tạo ra từ sự chuyển động của không khí. Điều đó chứng minh rằng, khi chúng ta sử dụng điện gió sẽ giảm sự phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch và máy móc.

Trên thế giới sử dụng tới 67% nguồn điện từ các nhiên liệu hóa thạch. Việc này tác động không hề nhỏ đến môi trường. Trong đó, khí thải carbon dioxide là một nguyên nhân gây thủng tầng ozon.

Gió là nguồn năng lượng sạch không gây hại cho môi trường.

Do đó sử dụng năng lượng gió giúp giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó còn giúp ích cho nền kinh tế quốc dân tiết kiệm được khoản chi phí tiêu thụ năng lượng. 

2.   Nguồn năng lượng tái tạo

Như chúng tôi đã nói, gió là là nguồn tài nguyên không bao giờ cạn kiệt do nó được hình thành từ sự chuyển động của không khí. 

Từ đó mà con người có thể tận dụng nguồn tài nguyên này trong ngành sản xuất điện. Việc này giúp giảm chi phí đáng kể cho các việc tìm nguồn năng lượng mới và giám sát chúng.

 Năng lượng gió dụng để làm gì

3. Kiếm thêm thu nhập

Việc xây dựng các tuabin gió đòi hỏi vị trí lắp đặt. Nếu bạn có một diện tích đất rộng có thể cho người ta thuê đất xây dựng điện gió. Nếu bạn có thể tạo ra nhiều điện từ năng lượng gió cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí và có thêm tiền.

4. Mức tăng trưởng nhanh rõ rệt

Hiện nay, nhiều quốc gia tập trung vào việc sản xuất điện từ năng lượng gió. Sản lượng điện và công suất điện gió được tạo ra ngày càng nhiều.

Người ta sử dụng các tuabin gió cỡ lớn để sản xuất điện cho gia đình tự dùng hoặc bán điện để có thêm lợi nhuận.

5. Hệ thống tuabin gió

Người ta có thể thuê đất từ những cánh đồng hoặc trang trại sẵn có. Việc này vừa giúp người nông dân có thêm thu nhập vừa giúp các chủ doanh nghiệp có vị trí lắp đặt tuabin thuận lợi.

Việc lắp đặt các tuabin gió không chiếm quá nhiều diện tích đất. Người chủ doanh nghiệp sẽ thanh toán chi phí sử dụng đất cho người nông dân theo tháng, quý hoặc năm.

Năng lượng gió dùng để làm gì? Muốn sử dụng chúng ta phải biết khuyết điểm của nó.

Nhược điểm khi sử dụng nguồn năng lượng gió

Bên cạnh những ưu điểm ở trên, việc sử dụng năng lượng gió còn tồn tại một số hạn chế sau:

1. Đe dọa đến sự sống của các động vật hoang dã

Điều này đã được cảnh báo. Những loại chim có thể bị ảnh hưởng nặng nhất khi các tuabin đang hoạt động được đặt trong “ngôi nhà” của chúng.

2. Chi phí lắp đặt cao 

Một hệ thống điện gió cần có chi phí lắp đặt cao do sử dụng các công nghệ cao. Nếu gia đình bạn chỉ dùng 1 tuabin gió thì chi phí lắp đặt cũng không cao lắm. Giá bán lẻ của một tuabin gió giao động từ vài triệu đến vài tỷ đồng.

3. Ô nhiễm tiếng ồn

Một tuabin gió có thể tạo ra âm thanh ở mức 50-60 decibel. Đây là ngưỡng âm thanh mà con người có thể nghe được. Nếu bạn lắp một hệ thống thì có thể gây phiền toái cho những người xung quanh.

Tác hại của năng lượng gió

4. Nguy hiểm cho người dân

Các tuabin gió thường được lắp đặt ngoài trời, khi gặp những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão lớn rất dễ bị ảnh hưởng. Việc lưỡi dao bị trục trặc rất có thể sẽ gây ra nguy hiểm cho người dân sống gần đó.

5. Vị trí lắp đặt

Năng lượng gió thường được sử dụng ở những nơi có tốc độ gió cao. Thường, người ta sẽ lắp đặt điện gió ở những nơi vùng sâu vùng xa.

Năng lượng gió dùng để làm gì hay cách nói khác là lợi ích của điện gió.

Những ưu điểm của năng lượng gió giúp điện gió nổi bật hơn so với các nguồn điện khác. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm Ứng dụng của năng lượng gió trong cuộc sống nhé.

Không gây ô nhiễm môi trường

Gió là một nguồn năng lượng năng lượng tự nhiên và không bao giờ cạn kiệt.

Không cần phải khai thác bằng máy móc gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, khí hậu nước ta là nhiệt đới gió mùa nên có thể khai thác sử dụng năng lượng gió.

Diện tích khai thác

Năng lượng mặt trời dùng những tấm bin có diện tích lớn còn năng lượng gió dùng những tuabin gió sử dụng diện tích nhỏ và linh động. Bạn có thể xây dựng các tuabin gió trên các nông trại vừa giúp gió không bị cản. Bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm tiền điện cho gia đình mà còn có thể kinh doanh điện hoặc cho thuê đất để lắp đặt tuabin.

Năng lượng gió dùng để làm gì hay năng lượng gió có thể dùng để làm gì, chúng ta cùng đến với lợi ích thứ của nó nhé.

Tiết kiệm tiền điện 

Sử dụng điện gió bạn không cần phải tốn chi phí sản xuất điện. Chi phí xây dựng một tuabin gió rẻ hơn một nhà máy nhiệt điện mà còn không gây ô nhiễm môi trường.

tiết kiệm tiền điện

Giảm phụ thuộc vào thủy điện

Nhiều quốc gia hiện nay trong đó có Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào thủy điện. Thủy điện sản xuất điện phụ thuộc vào dòng nước. Nếu vào những mùa hạn hán sẽ không đủ nước cho thủy điện. Trường hợp các nhà máy thủy điện trữ nước vào mùa nóng và xả nước vào mùa mưa có thể gây nên những việc như hạn hán và lũ lụt.

Sử dụng điện gió do vừa dễ khai thác vừa tạo sự chuyển đổi trong việc sử dụng năng lượng vừa giảm phụ thuộc vào thủy điện.

Tạo ra thu nhập cho người dân

Sử dụng điện gió giúp tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân do việc cho thuê đất lắp điện tuabin gió. Việc này giúp người dân sử dụng lưới điện giá rẻ mà còn tạo thu nhập thụ động cho người dân. Ngày nay việc sử dụng điện năng ngày càng nhiều. Chúng tôi tin rằng việc sử dụng năng lượng gió là một biện pháp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường hiệu quả.

Bài viết trên, Kỹ sư gia đình đã cho bạn toàn bộ những thông tin liên quan đến năng lượng gió. Chắc hẳn bây giờ bạn đã có câu trả lời “năng lượng gió dùng để làm gì?” rồi phải không nào. Các bạn cũng có thể xem các bài viết về điện trên trang chủ Kỹ sư gia đình của tôi để biết thêm nhiều thông tin nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *