Cách lắp đặt van một chiều máy bơm nước tăng áp đơn giản tại nhà

cách lắp đặt van một chiều máy bơm nước tăng áp

Hiện nay, máy bơm nước tăng áp là loại máy bơm đã và đang được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống của các hộ gia đình. Trong đó, các bộ phận của máy bơm nước tăng áp, van một chiều đóng vai trò rất quan trọng cho máy bơm. Vì vậy, bài viết dưới đây Kỹ Sư Gia Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu về van một chiều là gì nhé.

cách lắp đặt van một chiều máy bơm nước tăng áp

Van một chiều máy bơm tăng áp là gì?

Van một chiều máy bơm tăng áp là thiết bị được gắn trong hệ thống bơm, các dòng bơm ly tâm cần có van một chiều hay còn gọi là lupbe để có thể giữ được nước trong ống hút, tạo môi trường chân không khi bơm tăng áp hoạt động.

Trong các hệ bơm tăng áp, van một chiều có nhiệm vụ giữ áp suất trong đường ống giúp bơm dừng khi không sử dụng, hệ trên 2 bơm lắp song song cần phải có van một chiều để khống chế lẫn nhau, đồng thời giúp bơm không bị hồi về khi một bơm dừng và một bơm hoạt động.

Một số loại van một chiều máy bơm nước

Trong hệ thống cấp nước dân dụng, phổ biến nhất là van một chiều dạng lá lật và dạng lò xo. Ngoài ra, có một số máy bơm tăng áp được tích hợp sẵn van một chiều trong máy bơm, dạng này được gọi là loại lò xo có ron cao su làm kín tốt. Các dòng bơm này thường được sử dụng để cấp nước từ tầng mái xuống giúp gia tăng áp lực cho các lầu áp mái, ngoài ra máy giặt đặt trên sân thượng cần áp lực đủ yêu cầu để hoạt động.

Trong hệ thống bơm cấp nước từ tầng hầm lên tầng mái thông thường gắn van một chiều ở ngõ ra của bơm để phòng trường hợp nếu bơm ngừng áp lực từ trên cao dội lại sẽ được chặn bởi van một chiều tại đây giúp lupbe ở phía dưới bể nước không bị tụt ra ngoài hụt nước.

Đối với các loại van một chiều thì được chưa thành 3 loại bạn có thể tham khảo dưới đây:

Van một chiều lá lật

Van vận hành hoàn toàn tự động dựa vào lực chảy của dòng nước.

Lá van được thiết kế nghiêng 45 độ nên nóng rất nhanh, giảm thiểu sự va đập của dòng chảy.

Khi không có dòng chất lỏng chảy qua van, lá van dưới tác dụng của trọng lượng chính nó nên được giữ chặt ở ví trí “Đóng”. Khi xuất hiện dòng chảy đến van, dưới tác động của dòng chảy, lá van bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van. Khi dòng chảy ngừng lại, lá van chiệu áp lực của dòng chảy ngược và trọng lượng của chính nó sẽ quay về vị trí đóng, ngăn cản dòng nước chảy ngược về hướng cửa vào của van. Như vậy sự hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của dòng chất lỏng.

Van một chiều lá lật

Van một chiều lò xo

Van một chiều lò xo được cấu tạo bởi 04 thành phần chính là thân van, ty van, lá van và lò xo.

Khi không có dòng chất lỏng chảy qua van, lá van dưới tác dụng của lực đẩy lò xo được giữ chặt ở ví trí “Đóng”. Khi xuất hiện dòng chảy đến van, dưới tác động của áp lực dòng chảy, lò xo bị ép lại, lá van bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van. Khi dòng chảy ngừng lại, lá van chiệu áp lực của dòng chảy ngược và lực lò xo sẽ quay về vị trí đóng, ngăn cản dòng nước chảy ngược về hướng cửa vào của van. Như vậy sự hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của dòng chất lỏng.

Cách lắp đặt van một chiều lò xo

Van một chiều cánh bướm

Van một chiều cánh bướm được cấu tạo bởi 03 thành phần chính là thân van, lá van dạng cánh bướm và lò xo.

Khi không có dòng chất lỏng chảy qua van, lá van dưới tác dụng của lực đẩy lò xo được giữ chặt ở ví trí “Đóng”. Khi xuất hiện dòng chảy đến van, dưới tác động của áp lực dòng chảy, 02 cánh lá van bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van. Khi dòng chảy ngừng lại, lá van chiệu áp lực của dòng chảy ngược và lực lò xo sẽ quay về vị trí đóng, ngăn cản dòng nước chảy ngược về hướng cửa vào của van. Như vậy sự hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của dòng chất lỏng.

Cách lắp đặt van một chiều cánh bướm

Cách lắp đặt van một chiều máy bơm nước tăng áp an toàn – đúng kỹ thuật

Ngoài việc chú ý lắp đặt và sử dụng van tăng áp 1 chiều đúng cách, để máy bơm hoạt động tốt nhất thì các bạn cũng nên tuân theo cách lắp đặt máy bơm tăng áp như dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị lắp đặt

Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ và phụ kiện như máy bơm tăng áp phù hợp, van nước một chiều, đường ống, ốc vít, keo, vị trí lắp đặt…

Bước 2: Tiến hành lắp đặt

Đầu tiên các bạn hãy nối đường ống từ bể nước vào máy bơm tăng áp, cần chú ý kích thước đường ống với kích thước đầu vào của máy bơm.

Sau đó, bạn lựa chọn vị trí đặt van nước một chiều phù hợp (thông thường là tại vị trí ngõ ra của bơm) để nước có thể đẩy lên cao mà không bị dội lại khi bơm tăng áp ngừng hoạt động.

Cuối cùng, gắn đường ống vào đầu ra của máy bơm tăng áp.

Bước 3: Vận hành thử

Bạn chỉ cần cắm điện là máy bơm hoạt động, sau đó hãy thử mở van nước và kiểm tra xem máy bơm hoạt động có ổn định hay không.

Một số lưu ý khi lắp đặt máy bơm nước tăng áp

Có những loại máy bơm nước tăng áp chân không đã được tích hợp sẵn van một chiều, tuy nhiên hầu hết là chưa có sẵn chính vì thế bạn cần phải mua ngoài và lắp đặt tại vị trí sát đầu máy bơm.

Khi lắp máy bơm tăng áp vào đường ống thì bạn nên lắp giắc co, van khóa và một nhánh song song để khi máy bơm hỏng cần sửa hoặc không sử dụng máy bơm thì có thể tháo máy bơm tăng áp ra để dòng nước chảy theo nhánh khác.

Khi lắp đặt máy bơm nước tăng áp thì bạn nên nối dây tiếp đất để tránh bị rò điện, đặc biệt là lắp đặt tại nơi ẩm ướt như nhà vệ sinh, nhà tắm.

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn đọc hiểu được thế nào là van một chiều cho máy bớm nước tăng áp và sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn khi lắp đặt. Xin cảm ơn bạn đọc, chúc bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *