13 Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện hiệu quả nhất

cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện như thế nào? Việc sử dụng máy điều hòa(máy lạnh) chính là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy vậy, nếu sử dụng máy điều hòa không hợp lý sẽ làm cho hóa đơn điện của bạn tăng vọt.

Để giúp giải quyết vấn đề này, hãy cùng xem cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện.

Chọn điều hòa có công suất thích hợp.

Bạn phải tính toán công suất điều hòa phù hợp với diện tích của phòng. Việc này giúp chọn máy điều hòa có đủ khả năng làm lạnh và tiết kiệm điện khi dùng. Công suất của máy quá lớn sẽ gây hao phí và công suất quá thấp sẽ không đủ làm lạnh. Máy điều hòa có công suất phù hợp với phòng sẽ hoạt động tốt hơn và tuổi thọ cao hơn.

Lựa chọn vị trí để lắp máy điều hòa giúp tiết kiệm điện

Nếu được, bạn hãy gắn dàn lạnh điều hòa ở giữa phòng để không khí lạnh tỏa ra khắp phòng. Hạn chế lắp máy lạnh ở cửa sổ, cửa ra vào hoặc góc của phòng.

Lắp đặt dàn nóng nên đặt ở nơi có bóng râm, có dàn che đậy và tránh ánh nắng trực tiếp. Dàn nóng nên cách dàn lạnh trong khoảng từ 3m đến 15m.

chọn vị trí lắp đặt điều hòa
cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện

Sử dụng điều hòa trong không gian kín.

Khi sử dụng điều hòa, bạn phải đóng kín tất cả cửa phòng. Việc này đảm bảo khí lạnh không bị thất thoát. Nó không làm cho máy lạnh tăng năng suất hoạt động gây hao điện. Nếu cửa sổ phòng bạn có ánh nắng trực tiếp chiếu vào thì bạn cần gắn màn che lại.

Lắp máy hút gió đúng vị trí

Nếu ở phòng bạn có lắp quạt hút gió để trao đổi không khí, bạn phải lắp quạt ở trên cao và xa điều hòa. Hơi lạnh của điều hòa sẽ tỏa xuống dưới nếu quạt hút ở dưới sẽ hút hết hơi lạnh ra ngoài. Vị trí tốt nhất của quạt hút là ở trên cao hơn và đối diện dàn lạnh.

Lắp đặt máy hút gió đúng cách cũng là cách dùng điều hoà tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

Vệ sinh và bảo dưỡng máy điều hòa thường xuyên

Một cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện là bạn phải biết cách vệ sinh máy lạnh và bảo dưỡng máy điều hòa định kỳ.

Máy điều hòa(máy lạnh) sử dụng lâu ngày sẽ bị đóng bụi. Các thiết bị bên trong máy lạnh có thể cần sửa chữa hoặc thay mới. Vệ sinh và bảo dưỡng máy lạnh định kỳ giúp cho máy hoạt động ổn định, làm lạnh nhanh, bền bỉ và tiết kiệm điện.

vệ sinh dàn nóng điều hòa

Cách bật điều hoà tiết kiệm điện

Bạn nghĩ tắt máy lạnh khi nhiệt độ trong phòng đã lạnh rồi sẽ giúp tiết kiệm điện. Thật sự việc này là sai. Việc bật và tắt máy lạnh thường xuyên khiến điều hòa hoạt động hết công suất khi khởi động.

Việc này khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn và dễ giảm tuổi thọ hơn. Để khắc phục trường hợp này, khi phòng đã lạnh rồi thì bạn hãy tăng nhẹ lên vài độ.

Điều này vừa giúp nhiệt độ phòng phù hợp vừa giúp máy lạnh hoạt động ổn định. Cách bật điều hoà tiết kiệm điện này giúp ích rất nhiều cho việc giảm tiền của gia đình bạn.

Khi ra ngoài, nên tắt điều hòa trước 30 phút

30 phút là không quá lâu để bạn cảm nhận được nhiệt độ trong phòng thay đổi nhiều. Do đó, khi mà bạn chuẩn bị ra ngoài thì nên tắt điều hòa trước khoảng 30 phút. Việc này giúp bạn để sử dụng tối đa độ lạnh còn lại trong phòng.

Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện là mở nhiệt độ phù hợp

Bật điều hoà bao nhiêu độ để tiết kiệm điện? Đây cũng là câu hỏi mà rất nhiều gia đình băn khoăn.

Nhiệt độ để máy điều hòa hoạt động ổn định từ 24 đến 28 độ C. Bạn chỉ nên để nhiệt độ của điều hòa phù hợp vì quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và công suất tiêu thụ của máy.

Bật chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy qua đêm

Các máy điều hòa mới đa phần đều được trang bị chế độ Sleep và bật hẹn giờ tắt. Sử dụng tính năng này giúp điều chỉnh nhiệt độ khi ngủ hiệu quả. Giúp tiết kiệm được điện năng.

Nếu máy điều hòa của bạn không có chế độ sleep hãy tính toán thời gian rồi bật chức năng hẹn tắt máy nhé.

bật điều hòa tiết kiệm điện
điều hoà tiết kiệm điện

Nếu bạn thường xuyên sử dụng thì hãy chọn điều hòa Inverter

Việc chọn một hãng điều hoà tốt nhất hiện nay để tin tưởng sử dụng trong nhà của mình vẫn là một điều cân nhắc.

Máy điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần giúp tiết kiệm điện và hoạt động hiệu quả. Với máy điều hòa Inverter, khi nhiệt độ trong phòng đã đủ lạnh, máy nén sẽ tự động giảm công suất để tiết kiệm điện và hoạt động ổn định.

Nếu bạn muốn sử dụng điều hòa mà tiết kiệm điện, nãy chọn điều hòa Inverter. Giá của nó hiện nay cũng không quá cao vừa giúp tiết kiệm điện mà còn ổn định vận hành.

Xem thêm: Điều hòa Casper có tốn điện không? Và cách tính tiền điện.

Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện là tắt bằng công tắc

Khoảng 90% người dùng nghĩ tắt điều hòa bằng remote là đủ rồi. Khi bạn chỉ tắt bằng remote máy ở chế độ chờ vẫn tiêu hao khoảng 15W tùy vào dòng sản phẩm. Để tiết kiệm điện tối đa, bạn cũng nên để ý chi tiết này.

ngắt điện máy lạnh
cách bật điều hoà tiết kiệm điện

Không mở điều hòa 24/24

Việc mở máy lạnh 24/24 từ lâu đã được các chuyên gia cảnh báo sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp cũng như làn da của người dùng. 

Việc này làm máy hoạt động nhiều công suất để duy trì nhiều giờ liền. Bên cạnh đó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Nếu muốn tiết kiệm điện, bạn chỉ nên mở điều hòa vào buổi trưa hoặc vào ban đêm. Còn những buổi khác bạn có thể mở quạt để thay thế.

Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện là chỉnh hướng gió

Cánh đảo gió bên trong điều hòa giúp lan tỏa khí lạnh đều khắp phòng. Vào những lúc thời tiết nóng bức, bạn có thể chỉnh cánh quạt dừng ngay vị trí của bạn. Việc này giúp bạn cảm thấy mát hơn mà vẫn tiết kiệm điện.

cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
chế độ tiết kiệm điện điều hoà

Kỹ sư gia đình đã hướng dẫn các bạn 13 cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện. Những cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điện hiệu quả nhất. Nếu thấy hữu ích, bạn hãy chia sẻ bài này cho những người cần biết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *