Sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh dễ thiết kế và thi công

sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh dễ thiết kế và thi công. Chúng ta không thể phủ định tầm quan trọng của hệ thống cấp thoát nước. 

Hệ thống cấp thoát nước trong nhà vệ sinh là một hệ thống quan trọng. Hệ thống này giúp cho việc xả chất thải ra cống thuận tiện. Bây giờ, cùng Kỹ sư gia đình tìm hiểu 4 bước thiết kế sơ đồ lắp đặt hệ thống cấp thoát nước nhà vệ sinh.

4 bước thiết kế sơ đồ lắp đặt ống nước nhà

Thiết kế sơ đồ đường ống cấp thoát nước đóng vai trò quan trọng cho việc lắp đặt thi công và sửa chữa. Quá trình thiết kế đường ống này có 4 bước như sau:

1. Lên sơ đồ nguyên lý cấp thoát nước

Điều đầu tiên là chúng ta phải thiết lập sơ đồ nguyên lý cấp thoát thoát nước. Từ sơ đồ này mà bạn có thể biết được nguyên lý hoạt động của hệ thống cấp thoát nước trong nhà. Từ đó mà bạn có thể xác định được nhiều vị trí như ống cấp nước, ống thoát nước, máy bơm,..

2. Thiết kế sơ đồ mặt bằng cấp thoát nước

Sau khi đã có sơ đồ nguyên lý, bạn cần phác thảo những ý tưởng của mình ra. Khi bạn thiết kế sơ đồ mặt bằng, bạn cần bố trí hợp lý những thứ sau:

  1. Những hộp gen chứa.
  2. Các đường ống nước nóng và lạnh
  3. Đường ống cấp thoát nước.

Sao cho hợp lý, tiết kiệm không gian và thẩm mỹ của ngôi nhà.

Lưu ý: Cân nhắc vị trí lắp đặt máy bơm, đồng hồ nước hay bể tự hoại,… Vì những vật này thường xuyên kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng. 

Vì vậy mà bạn cần lắp đặt chúng ở nơi thuận tiện để việc kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng được dễ dàng hơn. Từ sơ đồ trong nhà này, bạn có thể vận dụng thiết kế  sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh.

sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

3. Triển khai chi tiết sơ đồ lắp đặt

Sau khi đã thiết kế mặt bằng, chúng ta cần triển khai chi tiết bản vẽ cấp thoát nước. Trong bước này, bạn cần xác định lại chính xác các vị trí của các đường ống cũng như các thiết bị mà bạn cần lắp đặt. Bạn nên thiết kế chi tiết trên cả mặt bằng và mặt cắt của bản thiết kế để việc thi công thuận tiện hơn.

4. Lắp đặt đường ống nước

Ở bước cuối này, bạn chỉ việc lắp đặt theo như thiết kế đã dựng sẵn. Phần thô của ngôi nhà sẽ lắp đặt trước rồi tiến đến phần lắp đặt các vật liệu. Lắp đặt kiểu này sẽ giúp người thợ tránh đục khoét mà vẫn thi công dễ dàng. Đảm bảo ngôi nhà sau khi hoàn thiện đúng tiến độ và tính thẩm mỹ.

Các thành phần của một sơ đồ hệ thống nước

Một hệ thống nước cụ thể và chi tiết nhất bao gồm những chi tiết sau:

  1. Có đường cống thoát nước chính
  2. Có cửa thăm
  3. Có thông khí
  4. Đường ống thoát nước, ống ngang, ống thoát nước dọc.
  5. Bẫy nước giúp ngăn mùi hôi
  6. Các thiết bị vệ sinh cần dùng

Những yêu cầu chung cho sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

  1. Sơ đồ đường đi hệ thống nước phải dễ thi công lắp đặt, sửa chữa và thay thế khi cần.
  2. Chiều dài đường ống thoát nước càng ngắn thì khả năng thoát nước càng tốt.
  3. Hai hệ thống thoát nước nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước rửa phải tách biệt với nhau.
  4. Hệ thống cấp thoát nước nhà vệ sinh không đi qua phòng khách và phòng ngủ.
  5. Khi những đường ống cần sửa chữa, yêu cầu phải phân biệt đường ống thải.

sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Những tiêu chuẩn về đường kính của ống nước nhà vệ sinh

  1. Ống thoát nước dọc: ống chính được phân theo phương thẳng đứng. Φ> 78mm
  2. Các ống ngang: những ống nằm ngang này không được nghiêng quá 45 độ. Φ >38m.
  3. Ống thoát nước bồn vệ sinh: Ống này có có kích thước là: Φ > 78 mm.
  4. Những ống dùng cho bồn tắm và bồn rửa mặt có kích thước là: Φ > 38 mm.
  5. Ống cấp nước cho nhà vệ sinh có đường kính nhỏ nhất: Φ > 20 mm
  6. Ống thoát nước nhà vệ sinh chính: Ống này có kích thước là Φ > 102mm.
  7. Ống thông không khí: Hệ thống ống nối với một hệ thống thoát nước thải đảm bảo rằng không khí ra vào của những ống thoát nước là: Φ> 38 mm.
  8. Những đường ống khác trong sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh: Φ > 38mm.

Tham khảo sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Bản vẽ cấp thoát nước được hiểu đơn giản là một bản vẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan nhất về hệ thống cấp thoát nước nhà vệ sinh. Bản vẽ cấp thoát nước này cung cấp một cách chi tiết về hệ thống nước để khi gặp sự cố có thể dễ dàng sửa chữa . Các bạn có thể tham khảo qua sơ đồ hệ thống cấp thoát nước trong nhà vệ sinh.

  • Số lượng vật tư.
  • Mặt bằng cấp thoát nước.
  • Sơ đồ cấp thoát nước nhà vệ sinh chi tiết.
  • Các thiết bị cấp thoát nước.

sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Tinh gọn đường ống nước

Đường ống cấp thoát nước càng ngắn và càng đơn giản càng tốt. Nếu ống nước dùng để thải chất thải mà nó có quá nhiều đoạn chuyển hướng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thải. Hiện tượng xã yếu hoặc bị tắc cầu là do các chất thải này đóng cặn ở những đoạn chuyển hướng gây cản trở việc thải. 

Khi lắp đặt đường ống thải phải lắp đặt luôn đường ống thông khí. Đường ống thông khí này giúp cho việc thải dễ dàng hơn và tránh áp lực nước làm vỡ đường ống thải.

Lắp đặt ống thải xuống bể phốt

Bạn có một lưu ý quan trọng là khi lắp đặt ống thải xuống bể phốt không được để ống thải bị ngập nước. Lắp ống thải xuống bể phốt phải cao hơn mặt nước 200mm để hệ thống thải được hoạt động một cách tốt nhất.

cách lắp ống thải xuống bể phốt

Lưu ý này quan trọng trong việc thiết lập sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Bẫy nước không được thông khí

Các hộ gia đình thường lắp đặt bẫy nước để giúp tránh khi độc gây mùi khó chịu khi sử dụng. Các bạn phải lắp đặt bẫy nước đúng cách, nếu không thì nước sẽ bị bay hơi hết và bẫy này sẽ vô tác dụng.

Lắp hệ thống đường ống thoát ngang

Khi lắp đặt những đường ống thoát ngang cần chú ý đến các vị trí lắp đặt và góc nghiêng của ống thải. Nếu bạn lắp các ống thải vào các thiết bị quá dốc sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả xã. Nước bẩn cũng có thể tràn ngược vào các thiết bị.

Một độ độ dốc 6,5mm là tốt nhất cho 300mm chiều dài ống. Việc này giúp nước thải chảy dễ dàng và đẩy các chất rắn cũng như giúp vét sạch thành ống. Một số trường hợp ống thải không đủ độ dốc gây ra các hiện tượng bị tắc.

Lắp đặt cửa thăm là một lưu ý quan trọng trong sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh

Với mỗi đoạn ống nước có chiều dài 30m, bạn cần lắp đặt cửa thăm. Các bạn nên lắp đặt cửa thăm ở các vị trí: đường ống thoát chính của ngôi nhà ra bên ngoài, đường ống thải đứng gặp đường ống thải ngang, các ống chuyển hướng…

Lắp đặt cửa thăm đúng cách và đúng vị trí là khi cửa thông có khoảng cách là 30-45cm để chúng ta dễ tác động kiểm tra và sửa chữa.

Dùng cút nối phù hợp

Đường ống có nhiều đoạn cút nối làm hạn chế các trở lực. Các bạn nên dùng đoạn cút nối hình chữ Y để giúp cho việc thải được tốt hơn. Không nên dùng đoạn cút nối có hình chữ X hoặc chữ T, khí thải sẽ phân đôi dòng chảy gây ảnh hưởng đến quá trình xã.

cút nối

Chỉnh đúng áp lực và nhiệt độ van xả của bình nước nóng

Ở một số hộ gia đình có lắp đặt bình nước nóng tự động nên lắp đặt bảo vệ kỹ để lỡ khi bình nước quá nóng gây ra nổ bình. Lắp đặt van xả an toàn cho bình nước nóng lạnh là một việc vô cùng cần thiết. Van xả này sẽ giúp tự động thải nước nóng ra bên ngoài tránh làm nổ bình.

Bên trên là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất và cụ thể nhất cho việc thiết kế  sơ đồ lắp đặt ống nước nhà vệ sinh. Bạn cũng có thể tham khảo bài viết cách làm đồng hồ nước chạy chậm nhé. Kỹ sư gia đình cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này và nhớ vận dụng những kiến thức này vào thực tiễn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *